Chuyển đến nội dung chính

Đồng phục sinh viên Thái Lan gây tranh cãi vì "sexy nhất thế giới"

Trên thế giới hiện rất ít nước có đồng phục dành cho sinh viên đại học, theo trang tin Asia Sentinel (Thái Lan), chỉ một số quốc gia yêu cầu sinh viên mặc đồng phục, đó là các quốc gia láng giềng Thái Lan, Lào và Campuchia.
Trong khi Việt Nam đang tranh cãi về việc sinh viên có phải mặc đồng phục hay không thì ở Thái Lan cũng có chuyện tương tự, nhưng gay gắt và dai dẳng hơn nhiều.
Mới đây, những tấm poster với hình ảnh khiêu khích về đồng phục sinh viên châm ngòi cho cuộc tranh cãi về tự do ăn mặc trong các trường đại học ở Thái Lan.
Đồng phục Thái Lan "sexy nhất thế giới"
Tại Thái Lan, mặc đồng phục là bắt buộc ở các học viện, nhưng mức độ nghiêm ngặt rất khác nhau, tùy thuộc vào sự quản lý của cán bộ giảng dạy. Hình ảnh những cô gái trẻ mặc áo trắng và váy (rất) ngắn màu đen, các chàng trai mặc áo trắng quần đen, có đính logo trường đại học. 
Một số mẫu đồng phục của sinh viên nữ ở Thái Lan
Không phải đến bây giờ những bộ đồng phục, nhất là của sinh viên nữ, mới gây tranh cãi. Đã có nhiều chỉ trích trong suốt thời gian qua. Năm 2009, các giám đốc của 2 trường đại học hàng đầu Chulalongkorn và Thammasat ở Bangkok than phiền rằng đồng phục sinh viên nữ "quá sexy" và "không phù hợp". Hai trường đều đã thử tiến hành những chiến dịch nhằm hạn chế tình trạng này nhưng đều thất bại.
Năm 2011, ngành giáo dục Thái Lan lại được phen náo loạn khi một trang tin của Nhật bầu đồng phục sinh viên Thái là "sexy nhất thế giới".
Cuộc chiến giữa đồng phục và sự đa dạng
Nay, cuộc tranh cãi lại một lần nữa được hâm nóng sau khi một sinh viên nữ chuyển giới tên là Aum Neko, vừa thiết kế một bộ poster để phản đối quy định mặc đồng phục quá nghiêm ngặt của một trường đại học.
Để phản đối, Neko làm theo cách rất gây sốc: cô chụp 4 bức ảnh những cặp người mẫu, trong số đó có cả tác giả, tạo dáng trong tư thế nóng bỏng, đều mặc đồng phục của Đại học Thammasat, Bangkok.
Nữ sinh viên này dán các poster lên bảng thông tin ở trung tâm Rangsit thuộc Thammasat. Trên các poster có in thêm các thông điệp khơi gợi về tình dục và giễu nhại đồng phục, và còn có câu "Giải thoát nhân loại khỏi xiềng xích". Các poster này cũng được đăng lên Facebook nên được chia sẻ rộng hơn.
Một phần của 1 trong 4 bức poster gây tranh cãi của nữ sinh viên Aum Neko
Đây chỉ là một hoạt động nằm trong chiến dịch lâu dài của sinh viên này để chống lại quy định mặc đồng phục ở trường đại học. Neko giải thích hành động này của cô là để phản đối việc mới đây, một trường đại học đã cấm sinh viên vào phòng thi vì họ không mặc đồng phục theo quy định. Cô đã khơi mào cuộc tranh cãi "Liệu có cần đồng phục ở các cấp học cao" và ảnh hưởng của nó với thành tích học của sinh viên.
Neko nói với tờ Bangkok Post: "Tôi tin vào sự giải phóng. Tôi tin rằng ép sinh viên mặc đồng phục là một sự xúc phạm đến trí tuệ của họ. Người ta đang dùng sự áp chế này để kiểm soát không chỉ thân thể mà cả suy nghĩ và hành vi của sinh viên".
"Giáo dục nên khoan dung và tôn trọng sự đa dạng. Đừng để các sinh viên tin rằng khác biệt là sai lầm" – cô nói với trang Prachatai. Về tính khiêu khích của bộ poster, Neko giải thích rằng ý tưởng của cô là gắn đồng phục – thứ tượng trưng cho đạo đức và sự tốt đẹp, với tình dục – thứ thường là cấm kỵ.
Tất nhiên, bộ poster đã thành công trong việc gây chú ý trên mạng xã hội và truyền thông chính thống ở Thái Lan. Neko nhận được cả sự ủng hộ và lên án. Đại học Thammasat cũng lập ra một ủy ban gồm cả giảng viên và sinh viên để tìm hiểu vấn đề này.
Trang Asia Sentinel cho rằng cuộc tranh cãi về đồng phục là biểu hiện của mâu thuẫn lớn lao bên trong hệ thống giáo dục đậm chất quân sự của nước này, khi tính đồng nhất và sự vâng lời vẫn được coi trọng. Trong khi đó, xã hội Thái Lan đã thay đổi và sẵn sàng cho một sự "giải phóng".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói

Dịch vụ chuyển nhà trọn gói - chuyển nhà là công việc không hẳn dễ với nhiều cá nhân hay tổ chức, vướng mắc nhân công và phương thức vận chuyển ? Hãy liên hệ ngay tới Minh Thành - công ty vận chuyển đã có uy tín từ lâu cung cấp dịch vụ chuyển vận trọn gói - để được tư vấn trực tiếp hoàn toàn miễn phí ... Mỗi lần chuyển nhà từ nơi ở cũ đến nơi ở mới là một công việc mất rất nhiều công sức, chiếm rất nhiều thời gian của tất cả thành viên trong gia đình .Vì không chuyên nghiệp nên hiệu quả công việc thường không theo ý của mình (lắp đặt sai kỹ thuật, hỏng, đổ vỡ, thiếu dung cụ, đồ nghề; thiếu phương tiện vận chuyển)… Trước nhu cầu thiết yếu đó, CÔNG TY TNHH MINH THÀNH cung cấp dịch vụ chuyển nhà trọn gói giá rẻ tới khách hàng. Quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng phục vụ, giá cả tốt nhất. Công ty TNHH Minh Thành được thành lập từ năm 2005 hoạt động trên các lĩnh vực: Visa,khắc dấu,dịch thuật công chứng,chuyển đổi bằng lái xe, dịch vụ vận chuyển ( Chuyển nhà – Văn phòng t

Sản phẩm cần công bố cứ đến Luật Việt Tín

Chả phải PR hay quảng cáo trá hình gì đâu, mà Luật Việt Tín khá là chất lượng về khoản dịch vụ công bố thực phẩm/ mỹ phẩm. Mối quan hệ của tôi khá rộng, cũng từng thử dịch vụ công bố ở 1 vài nơi nhưng ưng ý nhất vẫn là bên Việt Tín . Dạo trước, công ty có nhập về một mặt hàng mỹ phẩm của Nhật, được bạn bè mách cho qua Luật Việt Tín công bố sản phẩm trước khi lưu hành ra thị trường. Ban đầu, gọi điện hỏi một số thủ tục các thứ, thế mà đến khi đến văn phòng bên đấy, lại quên mất một số giấy tờ quan trọng. Văn phòng Luật chả khó khăn gì, lại còn hướng dẫn tận tình để tôi bổ sung vào hôm sau đó nên quá trình công bố không bị trì hoãn. Sau hôm đó, vì bận rộn công việc nên tôi có gửi giấy tờ qua văn phòng Luật qua hệ thống Uber. Giấy tờ vừa đến nơi, nhân viên bên công ty Luật gọi điện xác nhận với tôi ngay, rằng đã nhận được giấy tờ. Đấy, các bạn thấy làm việc cẩn trọng, đầy trách nhiệm chưa? Riêng tôi, đánh giá về Luật Việt Tín cứ phải điểm 9 - 10. Chưa đến 1 tháng sau thì công ty tôi nh

Wheel of Fortune – Bánh xe Định Mệnh trong Tình Yêu

Thời gian thích hợp gặp một người thích hợp là  Hạnh Phúc Thời gian thích hợp gặp một người không thích hợp là  Sai Lầm Thời gian không thích hợp gặp một người không thích hợp là  Viển Vông Thời gian không thích hợp gặp một người thích hợp… là  Nuối Tiếc… Wheel of Fortune  trong Tarot chính là như vậy. Lá bài mang số  X  của bộ bài Tarot nói lên sự kết thúc và sự khởi đầu mới với những thay đổi to lớn, đáng kể. Những kỷ nguyên mới, những thời đại mới đã bắt đầu. Đây là thời điểm để bạn thực hiện những bước tiến mới, chấp nhận những mạo hiểm rủi ro, xáo trộn và luân chuyển. Vận may sẽ đến hay ngược lại? Câu trả lời còn ở phía trước. Vậy, Bánh xe Số Phận có ngụ ý gì trong tình yêu? Đối với những người đang độc thân , Wheel of Forture mang theo ẩn ý về sự thay đổi của vận mệnh. Trong một trải bài, tùy vào việc kết hợp với các lá xung quanh, lá bài này có thể hàm nghĩa một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa lớn – Đó có thể là “người ấy” mà bạn mong chờ, nhưng cũng có thể chỉ là m